[Review] Firewatch ธรรมดา ธรรมชาติ อย่างกับอ่านนิยาย มุราคามิ

     Firewatch เกมจากทีม Campo Santo ที่นำเสนอกลิ่นอายบรรยากาศภายในเกมบนสภาพผืนป่าไวโอมิงในเหตุการณ์ Yellowstone fires เมื่อปี 1988 ,ทีนี้ใครที่ติดตามเกมนี้ครั้งเริ่มพัฒนาใหม่ๆอาจจะพาลนึกถึงการดับไฟป่า ทำหน้าที่เหมือนหน่วยกู้ภัยคอยสังเกตการณ์บนผืนป่าในสภาพแวดล้อมแบบ open world และมีหลายสิ่งอย่างให้เราได้ทำ อันนี้อาจจะต้องหยุดชะงักเพื่ออ่านรีวิวฉบับนี้กันสักหน่อย …ขอขอบคุณตัวเกมจากทาง GGKeyStore ที่ส่งมาให้ทางเราได้เขียนรีวิวครั้งนี้ด้วยครับ

สำหรับเกม Firewatch พูดกันตรงๆแล้วอาจไม่ได้เรียกว่าเป็นเกมเต็มตัวเสียทีเดียว จะบอกว่าเป็นนิยายที่เล่าเรื่องผ่านตัวเกมก็คงไม่ผิดนัก โดยตัวเรารับบทบาทเป็น Henry ชายที่ประสบมรสุมชีวิตที่คนรักของเขา Julia เป็นอัลไซเมอร์ ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจปลีกวิเวกขอไปเป็นอาสาระวังไฟป่าในช่วงฤดูร้อนปี 1989 และได้พบกับคู่หู Delilah ที่สื่อสารกันแค่เสียงพูดและคอยพูดคุยกับเราทั้งเกมเปรียบเหมือนเพื่อนเหงาสาวดอยข้างๆ โดยตัว Delilah นี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดของเกมนี้ในความคิดของผม



เสน่ห์ของเกมนี้ไม่ได้เป็นเรื่องราวการดำเนินเรื่องของเกมเสียทั้งหมด แต่สำหรับผมคิดว่ามันเป็นบรรยากาศตะวันยามเย็นกับบรรยากาศหินผาและต้นไม้แบบเขตร้อนพร้อมกับบทสนทนาระหว่าง Henry กับ Delilah ที่ทำออกมาได้ดูเรียลและชิลบวกกับบรรยากาศข้าวของเครื่องใช้ยุค 80s ,ฉะนั้นแล้วความสนุกของเกมจะเป็นการเลือกช้อยส์ตอบคำถาม การยิงมุขตลกพอยิ้มที่มุมปาก การมโนเรื่องกุ๊กกิ๊กระหว่าง Henry กับ Delilah ที่ถึงแม้ฝ่ายชายจะมีเมียแล้วก็ตามที สิ่งเหล่านี้ผมรู้สึกเอนจอยมากกว่าการเดินไปทำภารกิจที่เราได้รับมอบหมายเสียอีก

ถ้าเปรียบความน่าเบื่อหน่ายของเกมผมขอยกตัวอย่างเหมือนกับการอ่านนิยายของ มุราคามิ ที่การเล่าเรื่องมันดูธรรมดา มันดูเป็นกิจวัตร มันเป็นเรื่องธรรมดามากอย่างการอธิบายวันนี้ตื่นมาล้างหน้า นั่งขี้ ไปว่ายน้ำสักหน่อย ตบท้ายด้วยการฟังเพลงคลาสสิค มันไม่แฟนซีเหมือนกับการอ่านแฮรี่พอร์ตเตอร์ …คือในเกมมันไม่มีกิจวัตรอะไรแบบนี้หรอกครับ ผมเปรียบให้นึกถึงอารมณ์ลักษณะนั้นเฉยๆ. เกมเพลย์ของ Firewatch ส่วนใหญ่จะเป็นการเดิน ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นการเดินทางที่ดีที่สุดในสภาพแวดล้อมหินผาพื้นที่ต่างระดับมากมายแบบนี้ และด้วยการที่ผมเกริ่นไปว่าหากใครหลายคนคิดว่ามันเป็นเกมรูปแบบ open world อันนี้ต้องคิดใหม่ การดำเนินเรื่องในเกมทุกอย่างจะเป็นไปตามสคริปต์เดินไปตามเส้นทางที่ควรจะไป ไม่มีการเป๋ไปแวะข้างทางใดๆและในตัวเกมระหว่างเล่นก็ไม่ได้มีอะไรให้น่าเก็บสะสมไปกว่ากระดาษจดบันทึกสั้นๆหรือไดอารี่ ทุกอย่างจะเน้นการเล่าเรื่องให้ตัวผู้เล่นได้ติดหนึบไปกับการดำเนินเรื่องภายในเกมที่ค่อยๆเข้มข้นขึ้น ซึ่งตัวเราจะได้รับรู้ถึงความระทึก การค้นหาความจริงจนทุกอย่างคลี่คลาย ถึงกระนั้นมันก็มีช่วงเวลาน่าเบื่อเงียบๆที่ต้องเดินย้อนไปมาให้เห็นบ่อยๆ



และตอนจบของเกม …เดี๋ยว ผมไม่ได้กำลังจะสปอยล์ แต่ด้วยเกมที่มันดูเรียลทั้งเรื่องการสนทนาเป็นธรรมชาติและเหตุการณ์ที่ไม่ได้ดูมีอะไรเวอร์จนเกินเหตุ ตอนจบหลายคนอาจคิดว่ามันควรเป็นแบบนี้ถูกต้องแล้ว หรือมันน่าจะเป็นอีกแบบนะ ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับอย่างแรก มันทำให้ฉุกคิดว่าเหตุการณ์ไฟป่าครั้งใหญ่กับเรื่องส่วนตัวที่เป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนของชีวิตเรา ด้วยสถานการณ์แบบนั้นเราจะตัดสินใจอย่างไร. ตัวเกมไม่ได้เลือกเล่าหรือเน้นเหตุการณ์ไปที่ตัวเหตุการณ์ไฟป่า แต่เป็นการเล่าตัวละครความรู้สึกให้ผู้เล่นได้อินมากกว่าครับ

ผมเล่นเกม Firewatch ใช้เวลาไป 6 ชั่วโมง …เผลอเปิดเกมทิ้งไว้เฉยๆ 1 ชั่วโมง ผู้เล่นคนอื่นคิดว่าก็คงเล่นจบภายใน 4 5 ชั่วโมง ไม่น่าจะมากหรือน้อยไปกว่านั้นเท่าไหร่ ด้วยการดำเนินเรื่องค่อนข้างเป็นเส้นตรงที่เน้นการเล่าเรื่องอย่างไม่ขาดตอน ผมคิดว่าจำนวนชั่วโมงเท่านี้มันเหมาะสมกับเกมนี้แล้ว แต่ถ้ามองในเรื่องของความคุ้มค่าราคา หากซีเรียสเรื่องนี้แนะนำสอยตอนลดราคาดีกว่าครับ เพราะตัวเกมไม่ได้มีแรงดึงดูดให้กลับไปเล่นซ้ำสอง บวกกับชั่วโมงเล่นอาจดูไม่สมเหตุผลเท่าไร

จุดเด่น
  • บรรยากาศสภาพแวดล้อมในเกมดูสวยงาม
  • เสียงและบทสนทนาทำได้น่าอ่านน่าฟัง
  • สไตล์การเล่าเรื่องแม้จะดูจืดไปบ้าง แต่ดันติดหนึบอยากรู้เหตุการณ์ต่อไป
  • ถึงแม้จะไม่ได้เดินป่าในชีวิตจริง แต่การกางแผนที่เป็นระยะและหยิบเข็มทิศในเกม เพื่อดูว่าหลงรึเปล่ามันก็รู้สึกเข้าท่าดีไม่น้อย
  • เหมือนดูนิยายผ่านตัวเกม

จุดด้อย
  • ฟีเจอร์หรือลูกเล่นภายในเกมไม่ได้น่าสนใจ มันไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการเดินและหยิบจับสิ่งของ
  • บางทีคุณอาจตั้งคำถามว่าประตูรั้วบานนั้นมันล็อคก็จริง ทำไมเราไม่ปีนข้ามรั้ว หรือเดินอ้อมลอดช่องหิน มันนิดเดียวจริงๆ


เตรียมตัวออกสู่โลกกว้าง




บรรยากาศเขียวขจี การจัดวางองค์ประกอบดูเป็นป่าจริงๆ




แผนที่และเข็มทิศ ของจำเป็นสำหรับการเดินป่า




รูปคู่ระหว่าง Henry และ Julia




ตัวเกมไม่ได้มีแค่บรรยากาศในป่า แต่ยังมีถ้ำให้สำรวจอยู่เล็กน้อย




ธารน้ำเล็กๆขนาบข้างด้วยโขดหินผา



ข้อมูล www.juropy.com
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 ความคิดเห็น: