รวม Tips&Trick ที่คุณต้องรู้ก่อนเล่น Fallout 4

อีกไม่กี่อึดใจข้างหน้าชาวเอเชียทุกคนก็จะได้สัมผัส Fallout 4 กันแล้ว (บางคนก็อาจจะได้สัมผัสไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 พฤษจิกายน อาทิคนที่มุด VPN) ดังนั้นผมก็เลยเอา Tips & Trick ที่ผู้เล่นทุกคนควรจะรู้ก่อนก่อนเข้าสัมผัสโลกอันรกร้างแต่กว้างใหญ่ใน Fallout 4 ก่อนว่าควรจะทำอะไรยังไงกันบ้าง ทั้งนี้ข้อมูลส่วนหนึ่งผมได้เอามาจาก Reddit ผสมกับประสบการณ์ 8ชั่วโมงที่ผมได้สัมผัสไปครับ

ควรศึกษาการตั้ง Stat ให้ดี : เมื่อเริ่มเกมมาตัวเกมจะให้ Point มาอัพ Stat จำนวน 20 Point ด้วยกัน อันนี้เป็นแนวทางง่ายๆว่าควรจะอัพอะไรบ้างครับ
Strength คือพละกำลัง อันนี้จะช่วยเพิ่มพลังโจมตีระยะประชิดกับสิ่งของที่เราสามารถแบกได้ จำเป็นในระดับกลางๆเพราะขยะทุกชิ้นในเกมมีประโยชน์หมดตั้งแต่เอามาพัฒนาอาวุธ เกราะ ยันผสมยาทำกระสุนพิเศษ แต่ถ้าไม่ได้ต้องการพัฒนาอะไรขนาดนั้นและไม่ต้องการเล่นอาวุธประชิดก็สัก 3-4 ก็พอครับ
Perception คือค่าความประสาทสัมผัสของเรา อันนี้ถ้าใครจะเล่นสาย Stealth ยัดเข้าไปเยอะๆครับ เพราะ Perk ด้านลอบเร้นอยู่ในนี้หมด ขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่นครับว่าชอบ Stealth แค่ไหน ถ้าชอบ Stealth ลง 6 ไปเลยเพราะ Perk Stealth เพียบ (ที่ไม่ให้ลง 7 เพราะเปิดเกมมาแปปเดียวเราก็จะได้ Perception Bobbleheads ที่จะช่วยเพิ่มค่า Perception ให้ 1 แล้ว รายละเอียดอยู่ด้านล่าง) แต่ถ้าไม่ชอบแนะว่าเอาไปลง Endurance กับ Strength จะดีกว่า แต่ถามว่าตอนเริ่มเน้นดีไหมอันนี้ไม่ค่อยจะอยากแนะนำเพราะเควสแรกๆ พาบู๊หนักเหมือนกันครับ
Endurance คือค่าความอึด อันนี้จะเพิ่มเลือดและ Action Point (AP) ที่ใช้เวลาวิ่งหรือใช้ VATS ใครที่ต้องการเล่นระดับ Normal ขึ้นไปและ Stealth ไม่เก่งแนะนำให้อัพค่านี้เผื่อไว้ด้วย สัก 6 กำลังดีครับเพราะช่วงเริ่มเกมเจอหนักพอสมควร แถมเกมนี้เน้น VATS หนักกว่าภาคเก่าๆด้วย เรียกได้ว่าต้องใช้ตลอดเวลาเจอศัตรูเลยแหละ
Charisma คือค่าสเน่ห์ อันนี้แล้วแต่คนเล่นว่าชอบคุยหรือเปล่า ทั้งนี้เป็นค่าที่ไม่แนะนำเพราะระบบการคุยนั้นค่อนข้างต่างจาก Fallout 3 เป็นอย่างมากเนื่องจากระบบ Dialog ภาคนี้เป็นสไตล์ Bioware มิใช่ Dialog มีให้เลือกเยอะแยะไปหมดแบบ Fallout 3 ไม่ค่อยอยากจะแนะนำครับยกเว้นจะสร้างฐาน อัพไว้สัก 6 ก็พอแล้วเพื่อปลด Perk นาม Local Leader ที่จะมีประโยชน์มากๆตั้งแต่ต้นเกมยันจบเกม เพราะทำให้เราสามารถสร้าง Workshop พัฒนาอุปกรณ์และร้านค้าได้ ทำให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย
Intelligience คือค่าความฉลาด ตอนเริ่มแรกลืมค่านี้ไปได้เลยครับอัพไว้ 3 เอา Perk Gun-Nut ไว้พัฒนาอาวุธก็พอ เพราะเกมนี้ Level Up ไวอยู่แล้วแปปเดียวขึ้นๆ แต่หลังๆจะหันมาอัพก็ได้นะเพราะ Perk สายนี้หลังๆจำเป็นมากมาย
Agility ค่าความคล่องตัว นี่ก็ไม่จำเป็นเช่นกันเพราะพื้นที่ในเกมส่วนใหญ่มันก็พื้นราบอยู่ละ มีชันบ้างแต่ไม่มีภูเขา อัพไว้แค่ 3 เพื่อเอา Perk Sneak ครับ ช่วงหลังๆจะหันมาอัพก็ได้ไม่อัพก็ไม่เสียหาย
Luck คือค่าโชค อันนี้แล้วแต่ผู้เล่นเลยครับ ถ้า Point เหลือก็เอามายัดๆใน Luck เยอะๆก็ได้
การอัพ Stat ที่ดีจะทำให้ตัวเราเก่งไวไปได้สวยครับ แนะนำว่าให้หาข้อมูล ศึกษาให้ดี อัพมั่วซั่วเกมยากขึ้นไม่รู้ด้วยนะเออ


    ตัวอย่างที่ผมอัพครับ (PRO TIP : คลิกขวาในเกมลากลงไปได้นะครับ มี Perk 10 ระดับ)

พยายามมองหา Bobbleheads ด้วย : Bobbleheads คือรูปปั้น Vault Boy ที่มักจะแอ๊คท่าต่างๆ แตกต่างกันไป แต่ละอันจะช่วยเพิ่ง Stat ด้วย เช่น Perception Bobbleheads จะช่วยเพิ่มค่า Perception ให้ 1 เป็นต้น ช่วงแรกของเกมจะหาง่ายมาก ถ้ามองดีๆจะเจอได้ไม่ยาก แต่หลังๆอาจจะหายากเสียหน่อย แถมส่วนมากมักจะอยู่ในโซนอันตรายทั้งนั้น แต่มันมีประโยชน์จริงๆ ผู้เล่นควรสำรวจให้ทุกซอกทุกมุมครับ
Perk ว่ายน้ำไม่มีความจำเป็นใดๆเลย : อย่าเอา Skill Point อันล้ำค่าของคุณไปอัพ Perk ว่ายน้ำเป็นอันขาด เพราะถึงแม้ตัวเกมจะมีพื้นที่ส่วนนึงเป็นน้ำ แต่ในน้ำนั้นจนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครเจออะไรนอกจากพื้นน้ำและ RAD ครับ ก็แนะนำว่าเอา Skill Point ไปอัพ Perk อื่นๆที่จำเป็นจะดีกว่า
ระดับความยากเกมจะ Easy หรือ Very Hard/Survival ก็ไม่มีผลต่อ XP ที่จะได้รับ : ถ้าไม่มั่นใจว่าตัวเองฮาร์ดคอร์จริงๆ แนะนำว่าให้เล่นบน Normal ก็เพียงพอแล้ว เพราะไม่ว่าผู้เล่นจะตั้งระดับความยากอยู่ที่ Very Easy หรือ Survival ซึ่งเป็นระดับความยากสูงสุด ผู้เล่นก็จะได้รับ XP เท่าเดิมอยู่ดีครับ
ไม่มีความจำเป็นใดๆเลยที่จะต้องอัพ Perk เกี่ยวกับการควบคุมสุนัข : ถ้าผู้เล่นอัพ Perk Attack Dog ผู้เล่นจะสามารถสั่งการน้องหมาของเราได้ แต่ถ้าไม่รีบร้อนหรือรักน้องหมาน่ารักขนาดนั้นแนะนำว่าเอา Point ไปอัพอย่างอื่นแล้วก่อนเถอะ
Rifle กับ Shotgun นับเป็นอย่างเดียวกัน : อัพ Perk Rifleman จะไม่ได้เพิ่มพลังโจมตีปืนไรเฟิลเท่านั้น แต่จะเพิ่มให้ปืนลูกซองด้วย!


      นี่แค่ 20% ของเกมนะบอกไว้ก่อน แล้วเกินครึ่งในนี้ยังอยู่ในสถานะ ‘UNDISCOVERED’

อย่าเพิ่งบ้านั่งสร้างฐานในตอนแรกของเกม : ในเกมจะไม่ได้มีฐานเพียงแห่งเดียวที่เราจะต้องบริหาร แต่มันยังมีให้เราบริหารอีกเกือบสิบที่! แนะนำว่าให้ทำเควส Minuteman เพื่อปลดล็อคฐานใหม่ๆที่เราสามารถสร้างได้ควบคู่กับเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ จนหมดครับ ถึงตอนนั้นก็น่าจะปลดฐานที่เราสามารถพัฒนาได้หมดแล้วล่ะ พอถึงตอนนั้นก็เอาให้เต็มที่ไปเลย แต่แนะนำว่าสร้าง Defense หลังปลดล็อคแต่ละฐานไว้ก็ดีเพราะ Raider ในเกมนี้บุกฐานเราบ่อยเหมือนกัน โดยหลังเปิดฐานทำเควส Minuteman ครบทุกแห่งแล้วแนะนำว่าให้ทำฐานนึงเป็นบ้านส่วนตัวเราไปเลย อีกฐานเอาไว้เก็บของ ที่เหลือตั้งพวกร้านและ Workshop เอาไว้จะได้ไปแวะเวลาเราของหมดหรือต้องการอัพเกรดได้ รับรองสะดวกโยธินขึ้นเยอะ
อย่าเพิ่งซื้อบ้านในเมือง Diamond City : สปอยนิดหน่อยไม่ว่ากันนะ เมื่อผู้เล่นเข้า Diamond City แล้วจะมีบ้านให้เราสามารถเป็นเจ้าของได้ในราคา 2000 Cap แต่ที่ไม่แนะนำเลยเพราะว่าเมื่อเราตั้งตัวมีฐานเยอะแยะไปหมดแล้ว เราอาจจะลืมบ้านราคา 2000 Cap ใจกลางเมืองไปโดยปริยาย ประหยัดไว้ครับ รวยแล้วจะมาโปรยฝาชวด Nuka Cola เล่นทีหลังก็ไม่สาย
ถ้าหากเจอศัตรู Legendary ให้พยายามฆ่ามันทันที : ถ้าเราไม่บ้า Fast Travel รัวๆ ระหว่างที่เรากำลังเดินทางอาจจะมีโอกาสสุ่มเกิดมอนสเตอร์ระดับ Legendary ขึ้นมา พวกนี้จะอึดเลือดเยอะ และตีแรงกว่ามอนสเตอร์ธรรมดา อาจต้องใช้ความพยายามในการฆ่าหน่อย ไม่ไหวก็อย่าฝืนใส่ตีนหมาให้ไวจะดีกว่า แต่ถ้าสำเร็จเราอาจจะได้เกราะดีๆมาครองซึ่งจะช่วยได้มากเลยทีเดียว


       ตัวอย่างเกราะระดับ Legendary มันแตกต่างตรงที่มักจะมี Stat พิเศษมาด้วย อันนี้คือลดความเสียหายที่ได้รับจาก Ghoul 15%

เซฟให้บ่อย : อย่าลืมว่านี่เกม Bethesda บัคเซฟพังอาจจะเกิดขึ้นได้ทุกวินาที ดังนั้นแนะนำว่าให้เซฟไว้หลายๆอันจนกว่า Mod Tool มาจะได้ไม่มาโวยวายทีหลังว่าเซฟหายครับ
อย่าถอด Power Armor มั่วซั่ว! : AI เกมนี้พัฒนาขึ้นมาก ชุด Power Armor ที่เราได้ตอนเริ่มในเกมไม่ใช่ว่าเราใส่เป็นคนเดียวนะครับ ศัตรูอย่าง Raider มันก็ใส่เป็นด้วย! ถอดทิ้งมั่วซั่วตามทางเจอ Raider ตลบหลังใส่ Power Armor ของเรามาไล่ยิงเราเองแล้วจะหนาว
ปืนเลเซอร์แรงมาก แต่กระสุนหายากกว่าที่คิด : ได้ปืนเลเซอร์มาแนะนำว่าเก็บไว้ให้ดีครับเพราะมันแรงมาก เอาไว้ล่าพวกมอนสเตอร์ Legendary ได้สบายๆ ช่วงแรกจะดูเหมือนมีกระสุนเยอะหาง่ายแต่อย่าชะล่าใจไป กระสุนจริงๆ หายากมาก พอๆกับกระสุนปืนพก 10mm ตอนเริ่มเกมเลยล่ะ เก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นครับ ใช้พวกปืนกล .38 ไปก่อนประหยัดกระสุนจะดีกว่า


       ปืนนี้แรงมากครับ ได้จากเควสแรกของ Brotherhood of Steel มีประโยชน์มากๆเลยล่ะ

Power Armor
มีพลังงานด้วย : หลังจากได้ Power Armor แล้วแนะนำว่าให้เอามันไปเก็บที่ฐานแรกของเราก่อนครับ อย่าเพิ่งงัดมาใช้ตอนแรกๆแบบผมเด็ดขาดเพราะพลังงาน Fusion Core นั้นแรกๆหายากมาก โดยเมื่อเกราะ Power Armor หมดพลังงานแล้วเราจะวิ่งไม่ได้เลยครับ เดินเอื่อยๆทั้งเกม ผมชะล่าใจเอามันไปทำภารกิจ Brotherhood Of Steel ผลลัพธ์เลยกลายเป็นว่าผมเสียเวลาเป็นสิบนาทีเพียงเพื่อเอามันออกจากตึกเควสกลับไปยังฐานของเรา
เปิดวิทยุช่อง Diamond City ด้วย : อันนี้ไม่เกี่ยว แต่เพลงยุค 50s เกมนี้เพราะจริงอะไรจริง เพิ่มความเพลินในการเล่นอีก 200%

ก็หวังว่าทิปของเราจะช่วยให้ประสบการณ์ของท่านผู้อ่านทุกท่านใน Fallout 4 เต็มไปด้วยความสนุกสนานครับ ขอให้สนุกครับผม

ข้อมูล www.juropy.com
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น