AMD Dynamic Frame Rate Control เอาไว้สำหรับประหยัดพลังงานเวลาเล่นเกมโดยเฉพาะ




 ปัญหาหนึ่งของผู้ที่ใช้ Notebook ในการเล่นเกมก็คือการที่ตัวเกมนั้นรันที่ความเร็วมากจนเกินไปจนกระทั่งทำให้แบตเตอรี่ของ Notebook นั้นหมดลงในเวลาอันรวดเร็วครับ ถึงแม้ว่าจะเปิดฟีเจอร์ V-Sync ไว้เพื่อที่จะปรับให้ Frame rate ของตัวเกมเท่ากับที่หน้าจอ Notebook สามารถทำได้แล้วก็ตามแต่ทว่าก็ยังพบปัญหาว่าในความจริงแล้วการ์ดจอจะทำงานที่ความเร็วเต็มพิกัดและใช้ซอฟต์แวร์บีบให้แสดง Frame rate เท่ากับหน้าจอเท่านั้น คงจะดีกว่าถ้าทางผู้ผลิตการ์ดจอมีฟีเจอร์ให้เราสามารถปรับได้ว่าจะให้การ์ดจอนั้นรันที่ความเร็วในการเร่ง Frame rate สูงสุดอยู่ที่เท่าไรครับ และฟีเจอร์นั้นก็มีแล้วสำหรับ Notebook ที่ใช้การ์ดจอแยกของทาง Nvidia ครับ สำหรับผู้ใช้ AMD นั้นฟีเจอร์นี้กำลังจะถูกเพิ่มลงมาใน Driver ตัวถัดไปแล้วครับ      สำหรับฟีเจอร์นี้นั้นทาง AMD เรียกว่า Dynamic Frame Rate Control ครับ สิ่งหนึ่งที่ฟีเจอร์นี้จะแตกต่างจากฟีเจอร์ V-Sync ภายในเกมก็คือการ์ดจอของ AMD นั้นจะใช้พลังงานต่ำไปด้วยเมื่อมีการลด Frame rate ลงให้มีขนาดเท่ากับที่เราได้กำหนดไว้ครับ ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณจะยังคงเล่นเกมได้ที่ Frame rate ในระดับที่ต้องการ และยังเป็นการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ไปในตัวเพราะว่าตัวการ์ดจอนั้นไม่ได้ทำงานที่ความเร็วสูงสุดครับ แน่นอนว่าคุณก็จะสามารถที่จะทำการเล่นเกมบนแบตเตอรี่ได้ยาวนานมากขึ้นกว่าเดิมไปด้วยครับ



ทั้งนี้ยังคงไม่มีรายละเอียดออกมาครับว่าฟีเจอร์ Dynamic Frame Rate Control นั้นจะมีมาใน Driver เวอร์ชันใด แต่คาดว่าคงอีกไม่นานนักที่เราจะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้บน Notebook ได้ครับ ส่วนการเล่นเกมบน Desktop นั้นก็บอกได้คำเดียวเลยครับว่าฟีเจอร์นี้ไม่มีประโยชน์ครับ เพราะการเล่นเกมผ่าน Desktop นั้นยังไงเราก็ต้องใช้ไฟตลอดเวลาอยู่แล้ว(ฟีเจอร์นี้ก็จะไร้ประโยชน์เช่นเดียวกันถ้าคุณต่อสายไฟไว้กับ Notebook อยู่ตลอดเวลาครับ)

ที่มา : guru3d

ขอบคุณ : www.notebookspec.com



Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น