[รีวิว] Convoy เกมวางแผนบนดาวสงครามระอุ สาวก FTL ควรได้ลอง


     เป็นเวลานานพอสมควรเหมือนกันที่ผมได้มีโอกาสสัมผัสเกมวางแผน Rogue-Like ดีๆ นับตั้งแต่ FTL: Faster Than Light ประสบความสำเร็จไป และในครั้งนี้ ผมก็ได้มีโอกาสสัมผัสConvoy เกมวางแผน Rogue-Like สุดมันส์จากทีมพัฒนาหน้าใหม่ Convoy Games ซึ่งพวกเขาได้บอกเลยครับว่าแรงบันดาลใจนั้นเอามาจาก FTL: Faster Than Light และเท่าที่สัมผัสมาก็ต้องบอกเลยว่าพวกเขาพูดไม่ผิด แต่ถ้าถามว่าเทียบเท่าได้ไหม ก็ตามผมมาเลย เดี๋ยวผมจะพาขึ้นรถไปดู ไม่ต้องห่วงเรามีทีมคุ้มกันคุณไปยันจุดหมายแน่นอน
        Convoy เป็นเกมวางแผน Rogue-Like แรงบันดาลใจหลักๆมาจาก FTL: Faster Than Light กับ Mad Max ตัวเกมจะพาเราไปยังยานอวกาศลำหนึ่งที่ถูกโจมตีและตกมายังดาวแห่งหนึ่ง ซึ่งตอนที่พวกเขาตกลงมานั้นก็เป็นช่วงที่เหมาะเหม็งมากเพราะดันเป็นช่วงที่กำลังเกิดสงครามพอดีและเราจะต้องเอาตัวรอดให้ได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องหาชิ้นส่วนมาซ่อมยานด้วย ทำยังไงก็ได้ให้เราหนีออกจากที่นั่นให้เร็วที่สุด
เนื้อเรื่องภายในเกมนั้นสามารถสรุปได้โดยไม่ถึง 5 บรรทัดก็จริง แต่จุดเด่นมันไม่ได้อยู่ตรงนั้นเพราะเรารู้ๆกันอยู่แล้วล่ะว่าจุดจบควรเป็นอย่างไร แต่จุดเด่นของมันที่เห็นได้ชัดเลยคือเนื้อหาปูมหลังของดาวดวงนี้ที่มันเป็นอะไรที่น่าสำรวจมาก เอาจริงๆมันแทบไม่ต่างจาก Pandora ใน Borderlands เลยก็ว่าได้ (แค่ซีเรียสขึ้นนิดหน่อย) อาทิ เรื่องราวของเมืองที่กำลังติดเชื้อโรคร้ายแรง เรื่องราวทั้งสามฝั่งที่ต่างก็มีความน่าสนใจแตกต่างกันไป นี่ทำให้ทุกอย่างใน Convoy นั้นรู้สึกเป็นธรรมชาติ และเหมือนว่าทุกอย่างกำลังดำเนินต่อไปตลอดเวลาแม้ส่วนใหญ่ตัวเกมจะพึ่งพาระบบ Text-Based อ่านแล้วอ่านอีกก็ตาม


ในเรื่องของ Gameplay นั้นมีเพียงแค่สองส่วนเท่านั้นคือส่วนที่ให้เราเดินทางและส่วนที่ให้เราต่อสู้ ส่วนที่ให้เราเดินทางก็จะเป็นแผนที่ เราก็เพียงแค่คลิกลงไปในแผนที่เพื่อให้รถของเราเดินทางเท่านั้นเอง ระหว่างทางเราจะเห็นแผนที่สามสี คือเขียว เหลือและน้ำเงิน ทั้งสามสีหมายถึงทั้งสามฝั่ง และทั้งสามฝั่งคือศัตรูของเรา เวลาขับรถเข้าไปก็ระวังกันให้ดี และระหว่างทางเราจะเจอกับเหตุการณ์สุ่ม Random Event ซึ่งศัตรูที่จะได้เจอและเหตุการณ์ที่จะได้เห็นก็ขึ้นอยู่กับว่าเราอยู่ที่เขตของใคร นอกจากเหตุการณ์สุ่มแล้วยังมีภารกิจเสริมให้เราทำอาทิพาคนเจ็บกลับบ้านเก่าหรือส่งของด้วย และยังมี Point of Interest จุดที่น่าสนใจซึ่งจะเป็นจุดสีเหลืองในแผนที่ ทุกอย่างจะมีเนื้อหาที่แตกต่างกันไปครับ แถมยังให้ผลลัพธ์ต่างกันด้วย ในกรณีที่เจอเหตุการณ์เดิมซ้ำ คราวก่อนอาจสำเร็จ แต่คราวนี้อาจล้มเหลวก็เป็นได้ ซึ่งทำให้ตัวเกมมีคุณค่าการเล่นซ้ำสูงเอามากๆเลยทีเดียว อีกส่วนก็คือโหมดต่อสู้ซึ่งเป็นการสั่งการให้ลูกน้องเราจัดการยิงเป้าหมาย ซึ่งการควบคุมก็จะคล้ายๆเกมวางแผนอื่นๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน ส่วนรถหลักตรงกลางนั้นจะมีสกิลให้เราใช้แทน มีตั้งแต่กับระเบิดยันเลเซอร์ทำลายล้าง ซึ่งผมว่าระบบต่อสู้ในเกมนี้สนุกมากเลยทีเดียว อาจดูง่าย แต่ยืนยันว่ามันยากกว่าที่เห็นครับ


เมื่อเราทำภารกิจต่างๆหรือชนะฉากต่อสู้เสร็จแล้ว ถ้าเป็นภารกิจหลักเราก็จะได้ชิ้นส่วนที่เราต้องการก็แค่เอากลับไปที่ยานที่เราทำตกเท่านั้นพอ แต่ถ้าเป็นภารกิจเสริมต่างๆ เราจะได้เศษเหล็กและน้ำมันมาแทน ซึ่งน้ำมันนั้นเป็นทรัพยากรที่สำคัญมาก ถ้าน้ำมันหมดก็ต้องนั่งลุ้นกันล่ะว่าใครจะผ่านมาและเจอเรา คนใจดีหรือโจร ส่วนอีกอย่างก็คือเศษเหล็กที่เราจะต้องใช้มันทำทุกอย่างภายในเกม อัพเกรดรถเรา ซ่อมรถ เป็นค่าเงินแลกเปลี่ยนใช้กับเหตุการณ์สุ่มต่างๆในเกม หรือแม้แต่แลกเปลี่ยนมันกับน้ำมันก็ยังทำได้ แม้มันจะมีแค่สองค่า แต่ทั้งสองก็นับว่าเป็นสิ่งที่ต้องการความสามารถในการบริหารสูงมากเลยทีเดียว นอกจากนี้เรายังสามารถปรับแต่ง เปลี่ยนอาวุธให้รถหลักและรถคุ้มกันได้ด้วย ซึ่งหาได้จากการทำลายรถศัตรูครับ ในส่วนของ Loot นั้นต้องติกันนิดนึงเพราะมันไม่ให้ความรู้สึกหลากหลายเอาเสียเลย เอาจริงๆดูจะมีจำนวนน้อยเสียด้วย ถ้ามีเยอะกว่านี้จะดีเอามากๆเลยทีเดียว


ข้อดี
เพลงเพราะเข้ากันมาก
กราฟิคโอเคสำหรับเกมอินดี้ที่ผ่านโครงการ Kickstarter มาก่อน
ทุกอย่างมีความคล้ายคลึงกับ FTL มากทำให้คนที่ชอบ FTL จะต้องชอบเกมนี้เอามากๆเลยทีเดียว
ระบบต่อสู้ที่รวดเร็ว ดุดัน และใช้สมองกว่าที่คิด
ระบบทรัพยากรที่แรกๆดูเหมือนจะเยอะแต่บริหารไม่เป็นก็ดับง่ายๆเหมือนกัน
ยาก มันเลยดูท้าทาย

ข้อด้อย
ด้วยความเป็น Text-Based ซะมาก คนไม่ชอบอ่านหรือคนไม่เก่งอังกฤษอาจเล่นแล้วง่วงได้
ความลุ่มลึกของระบบวางแผนยังไม่ล้ำเท่า FTL นัก
คนที่เล่น FTL แล้วงงกับระบบไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณไม่ชอบเกมนี้แน่นอน

     โดยรวมแล้วตัวเกมค่อนข้างจะได้แรงบันดาลใจในหลายๆส่วนจาก FTL และ Mad Max พอสมควร ทั้งกราฟิคที่สวยงามในแบบฉบับเกมอินดี้ทั่วไป และเพลงที่ทำออกมาได้ดีมากเข้ากับบรรยากาศเกมได้เป็นอย่างยิ่ง ใครที่ชอบ FTL: Faster Than Light อยู่แล้วคุณจะรู้สึกเหมือน ‘อยู่บ้านตัวเอง’ เลยทีเดียว ส่วนข้อเสียที่ผมสังเกตได้เลยคือบัคที่ยังมีประปรายพอสมควร กับระบบต่อสู้ที่แม้จะยังคงความยากได้อย่างดีเยี่ยม แต่กลับไม่ล้ำลึกเท่า FTL เท่าไหร่นัก เพราะใน FTL นั้นเราสามารถเลือกได้ว่าจะโจมตีส่วนไหนของศัตรูทำให้ผลลัพธ์ออกมาแตกต่างกันตามที่เราเล่น ต่างกับ Convoy ที่เป็นแค่ให้เราควบคุมรถลูกน้องยิงคุ้มกันอย่างเดียว สำหรับเกมนี้ผมให้ไป 8/10 ครับ ตัดออกสองคะแนนเพราะกลิ่น FTL มันเยอะไปหน่อยจนฉุนนิดๆ กับบัคที่ประปรายพอสมควร นอกนั้นดีหมด เป็นเกมที่ชาวอินดี้ไม่ควรพลาดครับ เล่นง่าย เข้าใจง่าย แต่เชี่ยวชาญยากและสนุก นี่แหละเกมอินดี้ที่ผมต้องการ สามารถหาซื้อได้ใน Steam ด้วยสนนราคา 315 บาทครับ


ขอบคุณ : www.juropy.com


[รีวิว] Convoy เกมวางแผนบนดาวสงครามระอุ สาวก FTL ควรได้ลอง
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น