เหตุ Kojima ถูกไล่ออกจาก Konami อาจเป็นเพราะต้องการทำเกมที่ “ยอดเยี่ยมที่สุด”


    ผู้ที่คลิกเข้ามาอ่านข่าวนี้ต้องรู้ๆกันอยู่แล้วล่ะว่าความสัมพันธ์ระหว่าง Hideo Kojima ผู้สร้างเกม Metal Gear Solid Vและ Konami ผู้จัดจำหน่ายเกมมันดูไม่เป็นไปได้ด้วยดีและดูยังไงตอนนี้ MGS V น่าจะเป็นโปรเจ็คสุดท้ายก่อนการลาขาดกับ Konami แต่ทีนี้เราไม่ได้ทราบเหตุผลโดยตรงจากทั้งสองฝั่ง อาจหมายถึงประเด็นด้านกฏหมายอะไรก็แล้วแต่ ทีนี้หากเป็นคนใกล้ชิดเกม Metal Gear Solid มาโดยตลอดออกมาให้เหตุผลล่ะ? น่าจะพอให้คลายสงสัยได้บ้าง

ด้านล่างนี้เป็นรายการ The Codec ที่ได้ถ่ายทอดสดสัมภาษณ์ Rika Muranaka ซึ่งเธอคนนี้เป็นนักแต่งแพลงที่มีบทบาทมากในเกม Metal Gear Solid ไม่ว่าจะเป็นเพลง Can’t Say Goodbye to Yesterday (Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty) ,The Best Is Yet to Come” (Metal Gear Solid) หรือ Don’t Be Afraid” (Metal Gear Solid 3: Snake Eater) โดยเธอได้ให้เหตุผลตีแผ่ระหว่าง Hideo Kojima และบริษัท Konami ถึงการล่มสลายของความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนาน บทสัมภาษณ์นี้ได้สรุปโดย Clayton Daley ผู้จัดรายการที่ได้หยิบช่วงเนื้อหาสำคัญของประเด็นที่ว่า ยังไงลองอ่านกันดูครับ



Daley: “เหตุผลหลักของการล่มสลายครั้งนี้ อย่างน้อยก็ในความคิดเห็นของเธอ คือการที่ Kojima ได้รับเงินเดือนมาเรื่อยๆและมันไม่ได้ทำให้เกมนั้นเกิดกำไรขึ้นมา เขาได้รับค่าจ้างในจำนวนที่แน่นอนไม่ว่ายังไงก็ตาม และเขาได้ใช้จ่ายเงินมากมายและเลื่อนโปรเจ็คออกไป แถมใส่ลูกเล่นไปในเกมทั้งหมดและทำให้แน่ใจว่าเกมนั้นมันจะยิ่งใหญ่และเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่มันควรจะเป็น แต่ทาง Konami ไม่แฮ็ปปี้กับสิ่งเหล่านี้โดยเฉพาะจากการเลื่อนเกม มันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ Kojima เขายังคงใช้งบเรื่อยๆและอัพเกรด Fox Engine จากนั้นมันก็ล่าช้าไปอีกเพราะตัวเอนจิ้นมันยังไม่พร้อม และทาง Konami ก็ไม่รู้สึกแฮ็ปปี้อีกเพราะว่าเขายังคงได้รับเงินเดือนและเขาได้รับมากกว่าคนญี่ปุ่นทั่วไปเสียอีก จากการทำแบบนั้น เขาได้รับมากกว่านักสร้างเกมคนอื่น แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ได้โบนัสจากการที่เกมขายดี”

Yong:”คุณจะบอกว่า Kojima ต้องการสร้างเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือประเด็นของการเริ่มความขัดแย้งหรือ?”

Daley:”ใช่ ในสายตาของเธอ Kojima คือนักสร้างที่มหัศจรรย์และอาจเป็นนักสร้างที่ดีที่สุดในยุคของเขา แต่เขาไม่ได้มีเซ้นส์ทางด้านธุรกิจเหมือนกับ Konami อย่างที่ทางบริษัทอยากให้เขามี แทนที่จะตัดทอนอะไรออกไปอย่างลดความละเอียดของใบไม้ภายในเกม เขาต้องการให้แน่ใจว่าทุกอย่างมันดูดีและถูกขัดเกลาเท่าที่เป็นไปได้ เธอยังบอกอีกด้วยว่า Kojima ได้จ่ายให้เธอเขียนเพลงราว 30-40 เพลง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้มัน และ Kojima ยังบอกเธอให้เขียนอีกเพลง จากนั้นก็อีกเพลง อีกเพลง จนกว่าเขาจะชอบและคิดว่าเป็นสิ่งที่ผู้คนต้องการเห็นและต้องการฟังมัน”



Daley:”เธอได้ทำงานโดยตรงกับ Kojima ในด้านงานดนตรี ดังนั้นแล้วเธอต้องมีข้อมูลบ้างล่ะ และโดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าด้านเพลงน่าจะเดือดร้อนพอสมควรใน MGS V เพราะว่าเธอ(Muranaka) ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เพราะว่าพวกเขาไม่สามารถจ่ายให้เธอได้ ดังนั้นแทนที่จะจ่ายให้เธอให้เธอไปสรรหาคนของเธอและรวมทีมเพื่อทำเพลง พวกเขาได้เลือกด้วยการตัดเธอออกไปและไปหาผู้คนเหล่านั้นโดยตรงแทน”ดูทรงแล้วน่าจะเป็นความอัดอั้นตันใจของ Muranaka ด้วยเหมือนกัน ทั้งนี้นี่ก็ยังถือเป็นข้อมูลด้านเดียวและไม่ได้มาจาก Konami หรือฝั่ง Kojima แต่ถามว่าเชื่อถือได้ไหม? คำตอบคือค่อนข้างน่าเชื่อถือได้เลยล่ะ ลองพิจรณาและแสดงความคิดเห็นกันเข้ามาได้ ส่วนบทสัมภาษณ์เต็มๆฟังจากวีดิโอด้านล่างครับ


ขอบคุณ : www.juropy.com
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น