[How To] เล่นเกม PS4 บน PC ของคุณง่ายๆด้วย PS4 Remote Play จาก Update 3.50 มาดูวิธีตั้งค่ากัน !!




ถ้าพูดถึงเครื่องเกมคอนโซลเราก็คงจะนึกถึงการเอาเครื่องเกมสักเครื่องมาต่อเข้ากับทีวีในบ้านแล้วเปิดเล่นเกมกันอย่างเมามันส์แต่ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีก้าวล้ำขึ้นมากเกมคอนโซลก็อาจจะไม่จำเป็นต้องเล่นกับเครื่องโทรทัศน์ในบ้านอย่างเดียวแล้วอย่างเครื่องเกมคอนโซลยุคที่ 4 ของ Sony อย่าง Playstation 4 หรือ PS4 ที่กำลังฮอตฮิตกันอยู่ในทุกๆวันนี้ก็มีฟีเจอร์ Remote Play หรือการสตรีมภาพจากเครื่อง PS4 ไปสู่อุปกรณ์พกพาหลายชนิดใช่ละครับนี่คือฟีเจอร์ที่เราจะมาแนะนำกันในบทความนี้นี่เอง


ภาพประกอบจาก Playstation

PS4 Remote Play คืออะไร ?

ย้อนไปเมื่อปลายปี 2013 ทาง Sony เปิดตัวบริการ PSVITA Remote Play ที่ให้ผู้เล่นได้สตรีมภาพจากเครื่อง PS4 มาสู่เครื่องเล่นเกมพกพาของค่ายตัวเองอย่าง PSVITA ซึ่งในช่วงแรกนั้นการใช้งานก็ดูไม่ค่อยราบลื่นเท่าไหร่นีก เนื่องด้วยเรื่องของปุ่มกดที่มีไม่เท่ากัน หรือปัญหาด้านสัญญาณต่างๆ



จนเมื่อปี 2014 ทาง Sony ก็กลับมาให้ความสนใจกับไอฟีเจอร์ Remote Play อีกครั้ง แต่คราวนี้ยกมาใส่ไว้บนแพลตฟอร์มมือถือโดยใช้งานควบคู่ไปกับจอย Dualshock 4 ตอนนั้นเปิดตัวมากับ Xperia Z3 Series ที่ให้ใช้งานได้เฉพาะ Xperia Z3 , Xperia Z3 Compact และ Xperia Z3 Tablet Compact เท่านั้น จนภายหลังถึงมีอัพเดทให้พวก Xperia Z2 Series ตามมา และทยอยใส่มาให้ในสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นต่อๆมาด้วย (อาทิ Xperia Z5 Series)


ภาพประกอบจาก Sony Xperia

เกริ่นมาซะเยอะ อธิบายง่ายๆเกี่ยวกับฟีเจอร์ Remote Play ก็คือ การสตรีมภาพของเครื่อง PS4 เรามาสู่อุปกรณ์พกพาของเราอย่างที่บอกไปนั่นแหละ โดยการทำงานก็ผ่านแอป Remote Play ของแต่ละแพลตฟอร์มไป โดยบน PSVITA ก็ใช้ตัวเครื่องเป็นคอนโทรลเลอร์เลย ส่วนของพวกมือถือหรือแท็บเล็ตก็ใช้จับคู่กับจอย Dualshock 4 ของ PS4 เอา แต่เรื่องของเรื่องก็คือการสตรีมมาเล่นบนหน้าจอของ PSVITA หรือมือถือแท็บเล็ตเนี่ย มันก็ยังไม่สะใจเท่าไหร่ ก็หน้าจอมันระดับ 5-10 นิ้วเองหนิ หลายๆคนเลยอยากจะใช้ไอ Remote Play มาต่อเข้ากับพวกแล็ปท็อปที่มันหน้าจอใหญ่ขึ้นมาหน่อย เหมาะกันการเล่นเกมขึ้นมาอีกนิด


ภาพประกอบจาก Playstation

ซึ่ง Sony ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังเพราะว่าในอัพเดทล่าสุดของ PS4 (เวอร์ชั่น 3.50) นั้นก็มีการใส่ฟีเจอร์ Remote Play สำหรับ PC มาให้เรียบร้อย และวันนี้เราจะมาเผยวิธีการตั้งค่ากันจ้า :)


อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

ก่อนอื่นมาดูอุปกรณ์ที่ต้องใช้กันก่อน สำหรับการเชื่อมต่อ PS4 remote Play PC
1.เครื่องเกม PS4

2.เครื่อง PC จะเป็นระบบ Windows หรือ Mac ก็ได้

3.จอย Dualshock 4

4.สาย USB สำหรับเชื่อมต่อจอย (ใช้สาย Micro-USB ของมือถือก็ได้)


วิธีการใช้งาน PS4 Remote Play on PC

เมื่อเตรียมของครบแล้วก็มาเริ่มตั้งค่ากันเลย

1.ติดตั้งเฟิร์มแวร์บน PS4 ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อน (เวอร์ชั่น 3.50) ซึ่งถ้าเปิดเครื่องมาแล้วเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตัวระบบจะทำการดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์ให้อัตโนมัติหรือถ้าไม่ขึ้นให้เราไปเช็คที่ Settings > System Software Update ดูครับ

ตัวไฟล์จะมีขนาดประมาณ 299 MB รอดาวน์โหลดและติดตั้งสักครู่ พอเครื่องบูทขึ้นมาใหม่เข้าสู่หน้าหลักเรียบร้อย ก็ถึงคราวมาต่อที่ PC ของเราล่ะ ตรงนี้ไม่ต้องปิดเครื่อง PS4 นะครับ เปิดไว้งั้นแหละ


ก่อนอื่นเราต้องเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรม Remote Play PC จากหน้าเว็บ Sony ซะก่อน >> คลิกที่นี่

เลือกเอาว่าใช้ระบบไหน Windows หรือ Mac



ต่อมาก็ติดตั้งโปรแกรมซะ (ตรงนี้ผมทดสอบผ่าน Windows 10 เอานะครับ) 


พอเสร็จกดเข้าไปที่โปรแกรม PS4 Remote Play หน้าตาไอคอนก็ตามนี้ครับ


เปิดมาถึงตัวโปรแกรมจะให้เราเชื่อมต่อจอย Dualshock 4 เข้ากับเครื่อง PC ก็ต่อไปตามปกติ กด Start


หลังจากนั้นจะให้เรา Sign In เข้า Playstation Network ก็ Sign In ไป (ใช้บัญชีเดียวกับที่เปิดอยู่บน PS4 นะครับ)



พอ Sign In เรียบร้อย ก็รอโปรแกรมสแกนหาเครื่องเราสักครู่



ถ้าจับคู่ได้เรียบร้อย หน้าจอ PS4 ก็จะมาโผล่บนเครื่อง PC ของเพื่อนๆแล้วครับ ท้า ดาาาา !!

เราสามารถควบคุมทุกอย่างผ่านจอย Dualshock 4 ได้เหมือนเล่นบนทีวีแล้ว ซึ่งในหน้าต่างนี้ก็จะมีเมนูเล็กๆของจอยอยู่มุมล่าง อาทิ สถานะแบตเตอรี่ของจอย , ปุ่ม Share , ปุ่ม PS , ปุ่ม Option และปุ่มขยายหน้จอเป็น Full Screen ครับ



ทีนี้เราก็สามารถเล่นเกม PS4 บน หน้าจอ PC ของเราได้แล้ว จะเล่น Final Fantasy XV Demo (Platinum Demo) หรือเกม Exclusive ต่างๆของ PS4 ก็เต็มที่เลยครับ



ข้อควรรู้

- โปรแกรม PS4 Remote Play รองรับระบบ Windows 8 , Windows 10 , OS X 10.10 , OS X 10.11

- การสตรีมภาพมาบน PC นั้นจะได้ความละเอียดที่ 360p , 540p , 720p (ค่าเริ่มต้นคือ 540p)

- เฟรมเรตมี 2 ระดับคือ 30fps (มาตรฐาน) และ 60fps (ขั้นสูง) ค่าเริ่มต้นจะตั้งมาให้ที่ 30fps ฮะ

- ความเสถียรของผ่านที่ถูกสตรีมมาบน PC นั้นขึ้นอยู่กับอินเทอร์เน็ตที่ใช้ด้วยนะครับ



ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ดีๆที่เพิ่มเข้ามาในอัพเดทใหม่ของทาง PS4 เขาล่ะนะครับ ซึ่งเอาจริงฟีเจอร์นี้อาจจะไม่ได้มีประโยชน์มากมายอะไรสำหรับผู้ที่สามารถใช้งานทีวีได้อย่างเต็มที่ แต่สำหรับเพื่อนๆที่ทีวีอาจจะไม่ว่างตลอดเวลา (คนในบ้านยึดทีวีไปดูรายการโปรด) ไอฟีเจอร์ Remote Play นี้ก็เป็นทางเลือกในการใช้งานไม่น้อยเลยล่ะ ;P
บทความโดย : เฮียแม๊พ. TechXcite.com
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น