NVIDIA โชว์เทคโนโลยี จอเทพ 1,700Hz

    ช่วงนี้ข่าวคราวของแบรนด์ NVIDIA ก็อัพเดทกันบ่อยหน่อย ก็เป็นเพราะว่ามันอยู่ในช่วงของ GTC หรือว่า NVIDIA's GPU Technology Conference 2016 นั่นเองครับ จะว่ากันไปแล้วทางแบรนด์ NVIDIA นอกจากจะเปิดตัวการ์ดจอสถาปัตยกรรม Pascal ที่เราเพิ่งลงข่าวให้ดูกันไปไม่กี่วันนี้ ก็มีเทคโนโลยีอื่นๆที่น่าสนใจมาแสดงในงานอีกเยอะแยะ หนึ่งในนั้นก็จะเป็นจอที่เรากำลังจะมาพูดถึงนี่แหละครับ 
อย่างที่ทราบกันว่ายุคปี 2016 นี้มันเป็นยุคของ Virtual Reality แล้ว ที่การเล่นเกมและการเสพสื้อนั้นจะเข้าไปอยู่ในรูปแบบของโลกเสมือนจริง .. แน่นอนครับ ฟังดูเจ๋ง แต่ถ้าอยากจะได้ประสบการณ์ที่ดีจาก Virtual Reality เนี่ยมันก็มีข้อแม้เยอะหน่อยครับ หนึ่งก็คือ Spec ของ Hardware ที่ต้องแรง ซึ่งอันนี้ก็อาจจะไม่ใช่ปัญหาเพราะว่ามีเงินก็น่าจะพอซื้อกันได้ อีกเรื่องนึงหลักๆเลยก็คือหน่วยแสดงผลหรือว่าจอมันจะต้องตอบสนองเร็วมากๆต่อการเคลื่อนไหว .. ก็ลองคิดกันดูครับว่า VR เนี่ย เวลาเราหันหน้าเร็วๆ ภาพก็ต้องหมุนตามที่เราหันหน้าได้อย่างไหลลื่นด้วย อันนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของจอโดยตรงที่จะต้องมีค่า Latency ที่ต่ำ และค่า Refresh Rate ที่สูง / พวกอุปกรณ์แว่นจำพวก Virtual Realty ที่มีขายกันอยู่ในตอนนี้ หรือที่เรียกกันว่า Desktop-Class อย่างพวกแว่นที่ต่อกับคอมพิวเตอร์ทั้งหลาย ก็จะมี Refresh Rate อยู่ที่ 90Hz เป็นมาตรฐาน .. คำว่า 90Hz นี้ก็คือจอนั้นจะมีตวามสามารถในการแสดงผล 90 รูปต่อวินาที ความเร็วระดับนี้ก็น่าจะไม่เป็นปัญหาต่อประสบการณ์ในการเล่นแล้วหล่ะครับ เพราะว่ายังไงตาคนเราก็ไม่น่าจะจับภาพอะไรกันได้ไวขนาด 90 ภาพต่อวินาทีอยู่แล้ว (ถ้าไม่ตั้งใจจับผิด หรือว่าเคยเล่นแบบ Refresh Rate สูงกว่ามาก่อนนะ)
ยังไงก็ตาม มนุษย์ก็มักจะชอบจับผิดอยู่เสมอ อวัยวะแต่ละส่วนของคนเราก็ไม่สามารถจะมา Benchmark ได้เหมือนพวกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ซะที่ไหน เราจะมาระบุเลยไม่ได้หรอกครับ ว่าตาคนเราเนี่ยจริงๆแล้วมันมี Refresh Rate กี่ Hz สัญญาณส่งไปที่สมองประมวลผล ต้องใช้ delay กี่ millisecond มันไม่มีคำตอบที่แน่นอนให้กับคำถามพวกนี้ เพราะว่ามนุษย์เราไม่ใช่หุ่นยนต์ครับ ประสิทธิภาพของแต่ละคนเองก็อาจจะไม่เท่ากันด้วย / บางคนเล่นเครื่อง Console มาอาจจะบอกด้วยซ้ำว่า เออ.. 30FPS 30Hz ก็พอแล้ว ก็ในเมื่อตาคนเรามันเห็นได้ไม่เกินนั้นอยู่แล้วหนิ แต่ว่าบางคนใช้งานจอ Monitor Gaming ที่มี Refresh Rate ระดับ 144Hz เล่นเกมที่ Framerate 144 ขึ้นไป แล้วพอกลับมาเล่นจอ 60Hz Framerate 60 ก็จะเห็นความแตกต่างชัดเจน อาจจะเป็นเพราะไม่เคยชิน .. แต่ถ้าลดจาก 144 ลงมา 30 เลยนี่รู้สึกหงุดหงิดแน่นอนครับ อันนี้หลายๆคนที่เคยจะรู้เลย
ซึ่งในงาน GTC ล่าสุด นาย David Luebke ตำแหน่ง Vice President of Research ก็ได้มาแสดงการทำงานของจอรุ่นใหม่ที่ทางบริษัทกำลังทดลอง จอตัวนี้ก็จะมี Refresh Rate มากกว่าจอที่ใช้ในแว่น VR รุ่นท๊อปสุดในตลาดปัจจุบันอยู่ประมาณ 20 เท่า ด้วยค่า Refresh Rate ที่สูงถึง 1700Hz ทำให้ไม่ว่าผู้ใช้จะหันหน้าเร็วแค่ไหน หรือมีการเคลื่อนไหวยังไง จอตัวนี้ก็จะไม่เกิดอาการภาพตามไม่ทันอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าจะซูมเข้าไปอย่างละเอียดมากก็ตาม เราก็ยังเห็นว่ามันยังนิ่งและทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบอยู่ดี / จอ 90Hz ในแว่น VR ทั่วๆไปสามารถแสดงรูปภาพใหม่ได้ทุกๆ 11 millisecond แต่สำหรับจอ 1,700Hz จะมามารถแสดงภาพใหม่ได้ทุก 0.58 millisecond ความเร็วระดับนี้นี่แค่คิดก็คิดไม่ออกแล้วครับ ว่าจะเทียบกับอะไรดี
ถึงแม้ว่าจอตัวนี้จะยังอยู่ในขั้นตอน Experimental และยังไม่ได้เอามาทำตลาดจริงๆ แต่นาย David Luebke ก็ได้กล่าวไว้ว่า ถ้าจอตัวนี้สามารถมีผู้นำไป Apply ใช้งานกับอุปกรณ์ประเภท VR ได้แล้วหล่ะก็ เราจะสามารถลดค่า Latency ไปได้เยอะมาก ทำให้การเสพ Content ในแบบ VR นั้นใกล้เคียงคำว่าสมบูรณแบบเลยก็ว่าได้ครับ / ส่วนถ้าใครอยากเห็นการทำงาน และตอนเขา Present จอตัวนี้ว่าเป็นยังไง ลองดู Video ด้านล่างได้เลย (ขอบคุณ Video จาก Road to VR มา ณ ที่นี้ด้วยครับ)


ที่มา : www.overclockzone.com
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น