[Review] Minecraft: Story Mode ยังคงกลิ่นอายต้นฉบับ ผสมเข้ากับการเล่าแบบ Telltales

เมื่อไม่กี่วันก่อนหลายคนโดยเฉพาะแฟนๆ Minecraft อาจจะได้สัมผัสเกมใหม่จาก Telltales กันไปแล้วนาม Minecraft: Story Mode ซึ่งเชื่อได้ว่าไม่มีใครคาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้นจริงๆ จากเกมแนว Sandbox อยู่ๆมามีเนื้อหาเรื่องราวการผจญภัยยังกับเกมที่เต็มไปด้วยเนื้อเรื่อง ถึงกระนั้นแม้จะมีชื่อ Telltales ติดอยู่หน้าชื่อเกมก็ไม่ได้หมายความว่าเกมจะต้องดีเลิศแน่นอน ว่าแต่เกมนี้จะเนื้อเรื่องดีสนุกครบสูตร Telltales ไหมมาดูกัน แต่ก่อนอื่นเราขอขอบคุณทางร้าน iSteam ที่ใจดีใจกว้างมอบเกมนี้ให้เราได้สัมผัสและนำมารีวิวด้วยครับ

Minecraft: Story Mode เป็นเกมแนว Adventure เน้นการเล่าเรื่องที่พัฒนาและจัดจำหน่ายโดย Telltales Games ผู้สร้างThe Walking Dead และ The Wolf Among Us ตัวเกมจะเล่าเรื่องราวของตัวเรา Jesse กับผองเพื่อน Axel, Olivia และน้องหมา เอ้ย หมูสุดน่ารักของเรา Rueble ออกผจญภัยตามหาสมาชิกทีมนักรบในตำนาน Order of The Stone ซึ่งเราก็ต้องลุยตั้งแต่พื้นดิน ยันขุมนรก Nether ตามหาพวกเขาแล้วหยุดปีศาจ The Wither ที่เกิดจากการอัญเชิญของ Ivor ให้ได้


เนื้อเรื่องของเกมนั้นอันที่จริงก็ไม่ค่อยตรงกับที่ผมว่ามาเท่าใดนัก แต่ผมหลบสปอยน่ะ เพราะเกมของ Telltales ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าทุกส่วนคือเนื้อเรื่อง ขืนบอกตรงๆ เดี๋ยวจะหมดอารมณ์เล่นกัน ส่วนตัวแล้วเนื้อเรื่องค่อนข้างจะโลกสวยไปหน่อย อารมณ์ประมาณ Pixar ผสมบทพูดที่เหมือนดูหนังอนิเมชั่น Disney ทำให้ไม่ใช่เกมที่ผู้ใหญ่เราจะเล่นแล้วสนุกไปกับมันเมื่อเทียบเท่ากับ The Walking Dead หรือ Wolf Among Us แต่เพราะมันชื่อ Minecraft ทำให้เรารู้ได้ว่าเป้าหมายคือเด็ก มิใช่วัยรุ่นหรือวัยทำงาน ดังนั้นถ้าให้เด็กเล่นรับรองได้ว่าต้องชอบแน่นอน เนื้อเรื่องดี เข้าใจง่าย ศัพท์อังกฤษก็แปลได้ง่ายมาก ใครมีลูกมีหลานแล้วอยากให้ฝึกภาษาอังกฤษ หยิบเกมนี้ไปได้เลย

เกมเพลย์ก็ง่ายยิ่งกว่าเดิมสมกับเป็นเกมที่เน้นเป้าหมายเด็ก แม้ว่าจะยังมีปุ่ม QTE ให้กด แต่ผู้เล่นจะสังเกตได้ว่ามันจะช้าลงไปมาก แถมช่วงที่ต้องกดปุ่มย้ำๆ ก็น้อยลงเยอะ ทั้งนี้ก็ต้องเข้าใจว่าทีมพัฒนาเขาตั้งใจทำให้เด็กๆเล่นนั่นเอง ที่เจ๋งเลยคือให้ความเคารพต่อต้นฉบับ Minecraft มาก ทุกอย่างเป็นไปตามต้นฉบับ Minecraft ตั้งแต่ระบบต่อสู้ที่จะมีหัวใจมาให้ด้วย และต้องกดเดินหน้าถอยหลังตีเอาเองเหมือน Minecraft แถมมีช่วง Crafting ให้เล่นด้วย ถึงจะไม่อิสระก็ตามที ที่เจ๋งคือนี่เป็นครั้งแรกเราสามารถเลือกตัวละครเราและเพศได้! เพิ่มคุณค่าในการเล่นซ้ำสำหรับแฟนๆ Minecraft พอสมควรเลย กราฟิคโดยรวมก็ทำมาได้สไตล์ Minecraft บล็อคๆ ส่วนตัวแล้วไม่เจอปัญหากระตุกใดๆ ผมเปิดระดับจอ 2KDSR รันที่ 90FPS+ สบายๆส่วนเสียงในเกมก็ทำได้ดี แต่ที่ชอบคือ Soundtrack ที่ส่วนตัวแม้จะคิดว่ามันไม่เข้ากับเกมนี้เลย น่าจะเอาไปใช้กับเกมผจญภัยแนว Sci-fi โลกอนาคตกว่า (ยกเว้นเพลงเมนู) แต่ถือว่าเยี่ยมยอดเลยล่ะ!


ถึงกระนั้นต้องติเสียหน่อย ก็คือเมื่อเทียบกับเกมเก่าๆของ Telltales Games สังเกตได้ว่าตัวเกมดูเร่งรีบมากกว่าแต่ก่อน พื้นที่สำรวจน้อยลงไม่ค่อยมีอะไรให้เราเข้าไปสำรวจมากนัก บางจุดมีแค่จุดสองจุด ก็ไม่เข้าใจว่าต้องการทำให้ตัวเกมซับซ้อนน้อยลงเพื่อเด็กๆ หรือขี้เกียจกันแน่ อีกอย่างเลยคือบัคที่มีประปราย Texture หายๆขาดๆ และปัญหา Crash ที่แม้ส่วนตัวจะเจอครั้งเดียว แต่ตอนนั้นกำลังจะเข้าด้ายเข้าเข็มพอดี เลยทำให้หัวเสียได้เหมือนกัน นอกนั้นก็ดูจะไม่มีปัญหาอะไรใดๆมากแล้วล่ะ

สรุป

จุดเด่น
กราฟิคสไตล์ Minecraft อันที่จริงสวยกว่าด้วยซ้ำ สนองนีดแฟนเกมแน่นอน
มีเกมเพลย์หลายรูปแบบที่เราไม่เคยเห็นในเกมก่อนๆของ Telltales
การออกแบบแต่ละสถานในเกมที่ทำได้ดี
ศัพท์ที่ใช้ในเกมเข้าใจง่าย
Soundtrack เยี่ยมมาก
มุขตลกดี อาจไม่ได้ทำเราฮาก๊ากแบบ Tales From Borderlands แต่มันก็ขำดี
ตัวเลือกที่นับว่าเปิดกว้าง พัฒนาขึ้นพอสมควร

จุดด้อย
เนื้อเรื่องให้ความรู้สึกธรรมดา ไม่หวือหวา อันที่จริงใครที่เล่น Tales From Borderlands มาก่อนอาจรู้สึกซ้ำซาก
มิติของตัวละครแบนราบ คนดีก็ดีสุดๆ คนชั่วก็ชั่วจังเลย …อย่างน้อยแคร์เกมเมอร์วัยโข่งบ้างก็ได้
บทพูดโลกสวยมาก และนั่นคือสาเหตุที่ทำให้ตัวละครแบนราบ
เกมเพลย์ง่ายจนทำให้สนุกลดลง
ไม่ค่อยมีอะไรให้สำรวจเทียบกับ The Walking Dead หรือ The Wolf Among Us


ส่วนตัวแล้วขอให้คะแนนอยู่ที่ 6.6/10 เพราะสำหรับผมตัวเกมนำเสนอค่อนข้างน่าเบื่อ มีแค่ Soundtrack ดีๆที่ทำให้พอตื่นอยู่บ้าง แต่ถ้าคิดในมุมมองเป็นผู้เล่นโดยรวมและสาวก Minecraft เรียกได้ว่าเล่นแล้วรักเลย เพราะเราได้เห็นอีกมิติหนึ่งใน Minecraft ฉะนั้นขอให้ไปที่

JRP Verdict : 7.9/10

ตัดออกเพราะโลกดูมีรายละเอียดน้อยลงไม่ค่อยมีอะไรน่าสำรวจเทียบกับเกมก่อนๆของ Telltales และความสั้นของ Episode ที่ดูน้อยลงอย่างให้อภัยไม่ได้ นอกนั้นก็เป็นเกมที่ดีเกมนึงที่ผลงานจาก Telltales Games เลยทีเดียว สามารถสั่งซื้อกันได้ที่ Steam ครับ

บทความรีวิว Minecraft: Story Mode ทางเราได้รับ Steam Gifts เพื่อนำมาเล่นและรีวิวจากทางร้าน iSteam โดยตรง ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้


ช่วงคราฟที่คงตามต้นฉบับเป๊ะ


ไม่ต้องบอกก็รู้ใช่ไหมคืออะไร ว่าแต่สองคนนั้นทำอะไรน่ะ…


ครั้งแรกของเกมจาก Telltales กับการเลือกตัวละครชายหญิง!


ระบบการต่อสู้ที่ผสมผสานความเป็น Minecraft และเกมของ Telltales เข้าด้วยกัน

ข้อมูล www.juropy.com

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น