[Review] Rise of Tomb Raider เยี่ยมจริงๆ(3 รอบ)

        ก็เป็นภาคที่สองกันแล้วของ Tomb Raider ฉบับรีบูตฝีมือ Crystal Dynamic ทีมพัฒนาชาวอเมริกันที่สร้างชื่อไว้ในเกมตระกูล Legacy of Kain ที่เข้ายึด Franchise Tomb Raider ตั้งแต่ปี 2004 แล้วส่งชิ้นงานต่างๆเกี่ยวกับ Tomb Raider มาให้เราสัมผัสเรื่อยๆมาตลอดนับแต่นั้น เมื่อพูดถึง Tomb Raider แล้วนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าสิ่งแรกที่เราจะนึกกันก็คือหญิงสาวเพรียวบางหุ่นดีชาวอังกฤษนาม Lara Croft ผู้ที่แม้จะมีบ้านใหญ่เท่าวังแต่ก็ยังฝักใฝ่ในการผจญภัยบุกสุสานลึกลับอยู่ตลอด ที่สำคัญคือหน้าอกขนาดใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์ของเธอซึ่งอันนี้ดูเกมเมอร์ชายจะจำได้เป็นพิเศษ มาวันนี้แม้นางจะไม่ค่อยมีขนาดอกที่ใหญ่ชวนนั่งตะลึงเหมือนแต่ก่อน แต่ชีวิตการผจญภัยก็ยังระทึกเหมือนเดิม เราจะมาดูกันว่าเจ้าภาคต่อของเวอร์ชั่น Reboot เนี่ยมัน ‘ใหญ่’ และสนุกสมคำร่ำลือหรือไม่ ยังไงก็ขอขอบคุณทางสปอนเซอร์ใจดี GGKeyStore ที่ให้การสนับสนุนตัวเกมมา ณ ที่นี้ด้วยครับ


Rise of The Tomb Raider เป็นเกม Action/Adventure พัฒนาโดย Crystal Dynamic จัดจำหน่ายโดย Square Enix ร่วมกับ Microsoft เรื่องราวจะกล่าวถึงเหตุการณ์หลังภาครีบูต 2013 ไปหนึ่งปี Lara Croft ได้ตัดสินใจเดินตามรอยเท้าของพ่อ และเดินทางไปยังไซบีเรียเมื่อตามหาเมืองที่สาบสูญ และโบราณวัตถุล้ำค่าที่เธอเชื่อว่ามันมีจริง Divine Source ที่สามารถ

"นอกจากจะต้องรับมือกับธรรมชาติที่แสนจะเปราะบางแล้วยังต้องเผชิญหน้ากับ Trinity องค์กรลึกลับที่ตามหาสมบัติเหล่านี้ก็เพื่อ ‘กอบกู้โลก’ ในแบบฉบับของเหล่า Trinity"

ทำให้คนที่ครอบครองมันนั้นเป็นอมตะได้ แน่นอนว่าการเดินทางนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะนอกจากจะต้องรับมือกับธรรมชาติที่แสนจะเปราะบางแล้วยังต้องเผชิญหน้ากับ Trinity องค์กรลึกลับที่มีมาตั้งแต่โบราณที่ออกตามล่าหาสัมบัติทั่วโลกเช่นเดียวกับ Lara แต่ต่างกับ Lara ที่แค่อยากจะพิสูจน์แทนพ่อว่าเจ้า Divine Source และเมืองที่สาบสูญนั้นมีจริง อันนี้คือพวกมันตามหาสมบัติเหล่านี้ก็เพื่อ ‘กอบกู้โลก’ ในแบบฉบับของเหล่า Trinity ล้วนๆ (เอ… คุ้นๆ นะ เหมือนองค์กรลับโบราณอะไรสักอย่างที่มาพร้อมกับเครื่องหมายไม้กางเขนสีแดง) ซึ่ง Lara ก็ต้องร่วมมือกับผู้คนในท้องถื่น (นี่ถ้าผู้คนในท้องถื่นใส่ฮู้ดสีขาวนี่ใช่เลย) ตามหาและปกป้อง Divine Source มิให้มันตกไปอยู่ในมือ Trinity ให้ได้

ถ้ามาเพื่อตามหาเนื้อเรื่องอันนี้คงจะต้องให้เดินกลับกันสักหน่อย เพราะนี่ไม่ใช่จุดเด่นของ Rise of The Tomb Raider เลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งส่วนตัวคิดว่าภาคแรกทำได้น่าสนใจกว่า แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้พยายามจะบอกนะว่ามันแย่ ก็คือมันก็ยังดีแหละ อย่างน้อยก็ดีกว่าหลายๆเกมในแนวเดียวกัน มีความดึงดูดน่าติดตามให้เราได้ติดตามอยู่ตลอด แถมตัวร้ายหลักของภาคนี้ Konstantine ก็ดูมีจุดมุ่งหมาย (ถึงจะดูกลวงๆไปในบางจุดก็เถอะ) ล้ำลึกกว่านั่งรับใช้เป็นเบี้ยไปวันๆ และยังน่าจดจำกว่า Himiko ตัวร้ายจากภาคแรกเยอะเลย และด้วยที่ว่า Trinity นั้นดูสเกลใหญ่กว่าเหล่า Solarii Brotherhood เยอะมากๆ ทำให้ไม่ต้องสงสัยว่าฉากจบนั้นมียั่วภาคต่ออย่างแน่นอน ส่วนความยาวนั้นก็ไม่เลวนักผมใช้เวลาเล่นไปราวๆ 12 ชั่วโมงถึงจะจบเนื้อเรื่องหลักครับ อันนี้ยังไม่รวมเวลาบุกถ้ำเสริมต่างๆ ที่มีเรี่ยรายตามทางเต็มไปหมด สำรวจโลกรอบๆ ที่ภาคนี้ทำได้กว้างขวางน่าสำรวจกว่าภาคแรกหลายเท่าและทำ Side Quest ช่วยคนอีกนะ ซึ่งคาดว่าถ้าทำทั้งหมดน่าจะขยายระยะเวลาเล่นไปได้อีกราวๆ 30-40 ชั่วโมง เลยทีเดียว


ในส่วนของเกมเพลย์นั้น นี่แหละ คือสิ่งที่ทำให้ Rise of Tomb Raider เหนือกว่าเกมคู่แข่งอื่นๆ ไปอย่างนำโข แม้ว่าระบบส่วนใหญ่จะเอามาจากภาคแรกตั้งแต่ระบบแคมป์ไฟ, ระบบล่าสัตว์หาของโน่นนี่มาคราฟ แต่ทุกระบบนั้นได้มีการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาทิระบบหาของจากที่ภาคแรกจะไม่ค่อยเน้นมากนัก มาในภาคนี้ระบบที่ว่านี้ได้พัฒนาขึ้นมาก เรียกได้ว่าเราจะต้องใช้ทั้งเกมเลยทีเดียวล่าสัตว์เพื่อหาหนังสัตว์ หารังนกเพื่อเก็บขนนก หาไม้ตามต้นไม้เล็กต่างๆ หาเหรียญโบราณเพื่อนำมันมาเป็นเงินแลกเปลี่ยนอุปกรณ์บางชนิดที่ไม่สามารถหาในเกมได้ และอีกมากมาย เมื่อได้มาแล้วเราจะสามารถเอาไปทำตั้งแต่ถุงเพิ่มช่องเก็บกระสุนยันลูกธนูเลยทีเดียว ระบบแคมป์ภาคนี้ก็ทำหน้า UI มาสบายตากว่าภาคแรกเยอะ ระบบสกิลภาคนี้นับได้ว่าพัฒนาขึ้นโข มีสกิลใหม่ๆมากมายที่เพิ่มมาจากภาคแรก แถมบางสกิลยังหาได้เฉพาะการบุกถ้ำต่างๆเท่านั้นด้วยอาทิสกิลที่ทำให้เราสามารถยิงธนูต่อเนื่องกันได้เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นแรงจูงใจให้ผู้เล่นใช้เวลาเก็บรายละเอียดเล็กน้อยของเกมเพิ่มมากขึ้น


ระบบการต่อสู้นั้นก็ทำมาได้ดีและสนุกกว่าภาคแรกมาก เนื่องด้วยยุปโธปกรณฺที่หลากหลายเสียเหลือเกิน จากภาคแรกที่
"ระบบ Stealth ที่แม้จะมีการพัฒนา แต่ก็ยัง พัง" มีแค่ธนู ปืนกล ลูกซอง และปืนพก มาภาคนี้มีตั้งแต่ลูกโม่ ปืนกลเบา ไรเฟิลหนักยิงทีละนัด ลูกซองชัก ลูกซองรัว เรียกได้ว่าจัดเต็ม แต่ละอาวุธยังสามารถอัพเกรดได้ซึ่งภาคนี้มีเยอะเอามากๆ ต่างจากภาคแรกไกลปืนแสง เพิ่มความสำคัญให้กับระบบหาของเป็นเท่าตัว ธนูเองก็ยังมีการพัฒนาเพราะมาทั้งลูกธนูระเบิด ลูกธนูไฟ และลูกธนูควันพิษ ที่เจ๋งคือภาคนี้เราสามารถหยิบขยะข้างทางอาทิกระป๋องเปล่าๆ หรือขวดเหล้ามาทำเป็นระเบิดได้ด้วย! ถ้าเราหยิบกระป๋องมาทำระเบิดปาเราก็จะได้ระเบิด Sharpnal ที่ทำให้ศัตรูที่อยู่ในรัศมีเกิดอาการมึนงง หยิบขวดเหล้ามาทำระเบิดก็จะได้ระเบิดขวดปาทีไฟลุกท่วม สร้างสีสันและทำให้เรารู้จักริเริ่ม Creative สรรหาวิธีปราบศัตรูในแบบที่ไม่ซ้ำใครได้ดีมากๆ เป็นการเพิ่มแนวทางการฝ่าวงล้อมศัตรูที่ทำให้ไม่น่าเบื่อได้ดีสุดๆ เลยทีเดียว ถึงกระนั้นก็ยังคงต้องติระบบ Stealth ที่แม้จะมีการพัฒนาสามารถกระโดดลงมาปาดคอศัตรูหรือสามารถมุดเข้าดงไม้หลบได้ แต่ก็ยังแอบพังนิดๆ เพราะเมื่อศัตรูเจอตัวเราแล้วเราจะไม่สามารถ Stealth ได้อีกเลย ก็ไม่รู้ว่าพอศัตรูเห็นตัวแล้วอยู่ๆ ก็มีตาทิพย์มองทะลุกำแพงได้เลย


กราฟิคภายในเกมนั้นจัดว่าเป็นอะไรที่เปล่งปลั่งที่สุดแล้วในเกมนี้ เพราะมันคือ Next-Gen อย่างแท้จริง สวยงามทุกมุมมอง อาหารตาชั้นดีเลยทีเดียวสมกับเป็นเกมปี 2015-2016 ตั้งแต่ผืนหิมะอันขาวโพลนยันป่าเขียวขจี สถาปัตยกรรมยุคโบราณ ทุกอย่างถูกออกแบบมาให้อย่างสวยงามชนิดที่ว่าอยากจะเดินลงไปด้วยตัวเองยังไงอย่างงั้น และแน่นอนว่าภาพงามบาดตาแบบนี้ย่อมมาพร้อมกับการกินสเปคขั้นโหดนรกของเกมที่งานนี้ไม่รู้ว่าจะโทษทีมพัฒนาว่าพอร์ทได้ไม่ค่อยดีนัก หรือจะโทษระบบ DRM ที่มีในเกมไหนเกมนั้นกินสเปค Denuvo กันแน่ ทุกภาพที่ผมถ่ายมาให้ดูนี้ได้ถ่ายในระบบ Medium ที่แม้จะสวยงามแต่กลับมิสามารถเทียบเท่าภาพของ Xbox One ได้แม้แต่นิดเดียวทั้งที่การ์ดจอที่เราใช้เล่น GTX 750Ti นั้นจัดว่าเทียบเท่ากับ Xbox One และ PS4 เท่านั้น ทั้งนี้ขอชมเล็กน้อยเรื่องระบบ PureHair ที่กินสเปคน้อยกว่า HairTressFX ของภาค 2013 เยอะมากๆ FPS ระหว่างเปิดกับปิดนั้นห่างกันไม่ถึง 5 FPS ดังนั้นขอแนะนำให้เปิดตลอดครับ อันนี้ขอยกเครดิตให้กับทีมพอร์ทเกมเต็มๆ ถึงกระนั้นใครที่กำลังพิจารณาว่าน่าเล่นดีไหมแนะนำว่าควรจะมาพิจารณาเรื่องคอมกันก่อนดีกว่าว่าจะรอดหรือเปล่าจะดีกว่าครับ



สรุปว่า Rise of The Tomb Raider นั้นพัฒนาเพิ่มมาจากภาคแรกในทุกๆด้าน ตั้งแต่ระบบเกมเพลย์การต่อสู้ ระบบคราฟและล่าของ กราฟิคงานศิลป์สุดอลัง การออกแบบดีไซน์ด่านต่างๆ อย่างเดียวที่ดูจะพัฒนาลงก็เห็นจะเป็นเนื้อเรื่องเท่านั้นแหละนะ

ข้อดี
  • กราฟิค งานภาพสวยบาดตาสุดๆ สมเป็น Next-Gen
  • เกมเพลย์พัฒนาในทุกๆด้าน โดยเฉพาะระบบต่อสู้ที่สนุกสุดยอดเกินภาคแรกไปไกลโข
  • บัคน้อยมากๆ เอาง่ายๆ ที่เล่นมาไม่เจอสักจุดที่ทำให้ผมอยากเลิกเล่นเลย
  • Purehair เทคโนโลยี Render เส้นผมใหม่จาก AMD กินสเปคน้อยกว่า TressFX หลายเท่า
  • มีอะไรให้สำรวจมากขึ้น แถมแต่ละแห่งก็งามดีแท้
  • หน้า UI ดูสบายตากว่าภาคแรกเยอะเลย
  • โลกกว้างขึ้นเยอะกว่าภาคแรกหลายขุม ไม่ดูล็อคเส้นทางมากเทียบกับภาคแรก
  • มีคุณค่าในการเล่นซ้ำสูงแม้จะไม่มี Multiplayer
ข้อเสีย
  • ค่อนข้างกินสเปคเครื่องเอาเรื่อง
  • เนื้อเรื่องอ่อนลงกว่าภาคแรกจนบางครั้งก็รู้สึกว่ามันฮอลลีวูดจ๋าเกินไป
  • ระบบ Stealth ที่จัดว่าพังพอๆกับภาคแรก
  • แม้จะมีปริศนาเยอะขึ้นแต่ปริศนาส่วนใหญ่ยังง่ายไปนัก
  • ด้านอนิเมชั่นยังไม่รู้สึกว่าพัฒนาจากภาคแรกเท่าไหร่ มีอนิเมชั่นแปลกๆเห็นแล้วขัดตาหงึกหงักให้เห็นเรื่อยๆ

JRP Verdict : 9/10 – ยอดเยี่ยม!

สามารถหาซื้อ Steam Wallet เพื่อซื้อ Rise of The Tomb Raider ได้ในราคา 1,899 บาท บน Steam โดยการสั่งซื้อจากทาง GGKeyStore ได้เลยครับ Click!



เอ้าโดด! แหม่นึกว่าดูหนังของ Micheal Bay


เละ



เละกว่าภาพเมื่อกี้



นี่เราอยู่ที่ไหน ทำไมเหมือนย้อนยุค!



ยินดีต้อนรับสู่เมืองที่สาบสูญ ‘Kitezh’

ข้อมูล www.juropy.com
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น