NVIDIA เปิดตัว GeForce GTX1060 พร้อมราคาและวันวางจำหน่าย บอกเลยน่าโดนมาก

    เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่การ์ดจอแต่ละยุคสมัยต้องมีรุ่นที่หลากหลายเพื่อให้เจาะได้ทุกตลาด ทุกกลุ่มลูกค้า ซึ่งวันนี้เองก็เป็นทางการแล้วที่ทาง NVIDIA ได้เปิดตัวการ์ด NVIDIA GeForce GTX1060 มาเพื่อเปิดตลาดกลุ่ม Segment ลูกค้าระดับ Mainstream จากเดิมที่มีแต่ GTX1080 และ GTX1070 ซึ่งทั้งคู่ก็จะเป็นการ์ดระดับ Hi-End - Enthutiast ทั้งนั้น.. เจ้า GTX1060 นี้ก็จะมีราคาที่จับต้องได้มากขึ้นคือ $249 (ประมาณ 8,7xx บาท) สำหรับการ์ด AIC และ $299 (ประมาณ 10,xxx บาท) สำหรับ Founder's Edition ซึ่งการ์ดทั้งสองแบบจะวางขายให้จับจองกันได้วันที่ 19 เดือนนี้แล้ว
วิเคราะห์สเป็คคร่าวๆของตัวการ์ด NVIDIA GeForce GTX1060 ที่ NVIDIA นั้นเคลมมาว่าจะมีประสิทธิภาพกว่า GTX980 การ์ดจอเรือธงจากสถาปัตยกรรม Maxwell ช่วงยุคกลางปี 2014 ที่ตอนนั้นจัดได้ว่าเป็นการ์ดที่เทพมาก.. ก็ไม่แปลกเท่าไหร่ครับ เพราะว่าระยะเวลานั้นก็ผ่านมานานมากแล้ว แต่จะจริงหรือเปล่าเราคงต้องรอดูตัวจริง ขณะนี้ก็ทำได้แค่ดูและเปรียบเทียบสเป็คกันก่อน



เทียบจากสเป็คแล้ว ก็ดูเหมือนจะเป็นไปได้ยากนิดนึงที่ GTX1060 นั้นจะเทียบรุ่นกับ GTX980 ได้ แต่สิ่งที่เรารู้อีกอย่างนึงก็คือการ์ดจอสถาปัตยกรรม Pascal เนี่ยมันก็ไม่ได้ดูสเป็คเทียบกับการ์ดสถาปัตยกรรม Maxwell ได้ เพราะว่าตัวเลขกับประสิทธิภาพจริงๆแล้วมันก็ไม่ได้เหมือนกันซะทีเดียว ยกเว้นว่าจะเอาคะแนน Benchmark มาชนกันตรงๆเสียมากกว่า เพราะว่า Pascal นั้นก็มีเทคโนโลยีใหม่ๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดการทรัพยากรของ Memory หรือว่าฟีเจอร์ที่เขียนขึ้นมาเพื่อให้ใช้งานตรงรุ่นกับ Virtual Reality และประสิทธิภาพการประมวลผลแบบ Asynchronous ที่ดีกว่า

มาดู Shader ของ GTX1060 กันก่อนโดยที่จำนวนของ Shader Unit ของมันนั้นจะอยู่ที่ 1,280 หน่วย น้อยกว่า GTX1070 ที่มี 1,920 หน่วย และ GTX1080 ที่มี 2560 หน่วย ก็เรียกได้ว่าจำนวนของหน่วย Shader นั้นน้อยกว่า GTX1080 อยู่ครึ่งๆเลยก็ว่าได้ ก็ไม่แปลกครับ เพราะว่า GTX1060 นั้นออกแบบมาสำหรับผู้ใช้งานระดับ Mainstream หรือว่าทั่วๆไปเสียมากกว่า

ในส่วนของ Memory ทาง NVIDIA เองก็จะใช้ GDDR5 แบบ 192-bit ลดลงจาก 256-bit ใน GTX1070 และ GTX1080 ซึ่งประสิทธิภาพก็คงจะหนีกันอยู่พอสมควรเลยตรงนี้ และขนาดของ Memory นั้นก็จะเป็นแบบ 6GB ซึ่งถามว่าเพียงพอต่อการใช้งานหรือเปล่า .. ก็คงตอบได้ว่าเหลือเฟือ สำหรับการเล่นเกมที่ 1080p หรือว่า 1440p / ตรงนี้ทางเว็ปไซต์ต่างประเทศอย่าง Hexus.net ก็ได้กล่าวมาด้วยว่ามีแนวโน้มสำหรับการ์ดจอรุ่นกลางระหว่าง GTX1060 และ GTX1070 อาจจะใช้ชื่อว่า GTX1065 หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งการ์ดจอรุ่นที่กำลังพูดถึงนี้มีแนวโน้มที่จะมากับ Memory GDDR5 แบบ 256-bit ขนาด 8GB

เรื่องการบริโภคพลังงานแล้วการ์ดจอสถาปัตย์กรรม Pascal นี่ก็ขึ้นชื่ออยู่แล้วหล่ะครับ ทำให้มันก็คงไม่มีการบริโภคพลังงานที่สูงอย่างแน่นอน เพราะว่ารุ่นท๊อปปัจจุบันอย่าง GTX1080 นั้นก็จะมีค่า TDP ที่ 180W เท่านั้นเอง / ตามสเป็คของทาง NVIDIA แล้ว GTX1060 นี้ก็จะมีค่า TDP ที่ 120W และจะรับพลังงานจากหัว PCI 6-pin จาก Power Supply เพียงหนึ่งหัวเท่านั้นเอง / ทาง Hexus.net ก็ยังชี้แจงอีกว่า NVIDIA นั้นต้องการสร้างการ์ดจอรุ่นนี้ขึ้นมาเพื่อชนกับ AMD Radeon RX480 เพราะว่าฝั่งเขียวอย่าง NVIDIA นั้นก็ได้ดูจากการเจริญรอยของการ์ด RX480 และดูเหมือนว่าจะไม่กดดันเท่าไหร่ เพระาว่าผล Benchmark และประสิทธิภาพที่ RX480 ทำออกมาได้นั้น ยังคงเทียบเคียงได้กับการ์ด GeForce รุ่นเก่า หรือว่า Generation ที่แล้วอยู่.. GTX1060 ก็จะมาเจาะตลาดกลุ่มเดียวกันกับการ์ด AMD รุ่นดังกล่าวนั่นแหละครับ

สิ่งที่หายไปจากตัวการ์ด GTX1060 ทีเมื่อก่อนมีนั่นก็คือการรองรับการทำงานแบบสองการ์ดจอขึ้นไปหรือว่า SLI แต่ว่ารุ่นนี้จะไม่มีอีกแล้ว เพราะว่าจะไปเจาะกลุ่มตลาด Mainstream และเล็งเห็นว่าถ้าผู้ใช้งานจะซื้อ GTX1060 สองตัว คงจะข้ามไปซื้อ GTX1070 หรือ GTX1080 ตัวเดียวจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่านั่นเองครับ / เรื่องการวางขาย วันที่ 19 ที่จะถึงนี้ ทาง NVIDIA ก็จะเปิดตัว Founder's Edition และวางขายเฉพาะในเว็ป NVIDIA ก่อนเท่านั้น ผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆก็มีสิทธิขายเช่นกัน แต่อาจจะยังไม่ใช่ช่วงนี้ .. ก็ไม่ต้องซีเรียสไปครับ เพราะว่าการ์ดแบบ Custom จากแบรนด์ต่างๆก็กำลังมาพร้อมๆกันวันเปิดตัวนี่แหละครับ เก็บเงินกันรอได้เลย (ของขาดอีกหรือเปล่าไม่รู้นะ)


หน้าตาคร่าวๆของตัวการ์ด ก็คือมันจะมีขนาดอยู่ที่ 240mm. กินพื้นที่ 2-Slot และหน้าตาของ Heatsink ก็เป็นไปแนวเดียวกับรูปหลุดที่มีมาก่อนหน้านี้ และยังคง Theme เดิมจาก Founder's Edition ของ GTX1070 และ GTX1080


รุ่น Founder's Edition นั้นก็จะเป็น PCB แบบสั้นตามที่เห็นในรูป แต่จะมีพื้นที่ของ Heatsink ยื่นออกไป ทำให้อาจจะไม่สามารถใส่ MIni-ITX Form Factor ได้ / อันนี้เราก็ต้องรอดูว่าแบรนด์ AIC ต่างๆนั้นจะออกแบบตัวการ์ดหรือซิงค์ทำให้ใส่กับเคส Mini-ITX ได้หรือเปล่า


ด้านขวานั้นก็จะเห็น ตัวหนังสือ GEFORCE GTX โดดเด่นเป็นสง่า เช่นเดียวกันกับ GTX1070 และ GTX1080 Founder's Edition / และเราก็จะเห็นว่ามีหัวเสียบ PCI-E Power Connector จาก Power Supply ถูกวางตำแหน่งอยู่ตรงบริเวณหัวการ์ด.. ทำให้เราทราบได้แล้วแน่นอนว่าต่อให้เปลี่ยนซิงค์ มันก็ไม่อาจจะใช้งานใน Form Factor Mini-ITX ได้ นอกจากจะออกแบบ PCB กันใหม่เลย (ต้องรอดูแบรนด์ต่างๆนะจ๊ะ) ส่วนอีกอย่างที่เห็นแน่นอนก็คือไม่มีช่องสำหรับเสียบ Bridge SLI แต่อย่างใด


ทางด้านหลังพวก I/O ต่างๆก็อย่างที่เห็นในภาพครับว่าไม่แตกต่างกับรุ่นอื่นที่เปิดตัวออกมาก่อนหน้าซักเท่าไหร่ โดยมันจะประกอบไปด้วย DisplayPort 1.4HDMI 2.0b และ Dual-Link DVI ซึ่งอันนี้ก็ไม่ทราบว่าจะมีประเด็นกับ VR Headset เหมือนกันกับรุ่นพี่อย่าง GTX1070 และ GTX1080 หรือเปล่านะ

สุดท้ายสรุปเลยครับ NVIDIA GeForce GTX1060 นั้นก็เหมือนจะเป็นการตอบโต้ของ NVIDIA ต่อการมาถึงของ AMD Radeon RX480 เพราะว่าการตั้งราคานั้นเรียกได้ว่ามาชนกันเต็มๆ แต่ว่าใครจะอยู่หรือใครจะไปนั้น อันนี้เราต้องรอดูภายในไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้านี้แล้ว.. แอบกระซิบให้ฟังกันนิดนึงนะครับว่าทีมงาน OverclockZone ก็พร้อมที่จะจัดรีวิวให้ดูกันตรงตามเวลาเปิดตัวของตัวการ์ดเหมือนเช่นเคย ซึ่งตอนนี้เราขออุบรายละเอียดต่างๆไว้ก่อนนะจ๊ะ ต้องรอดูกันเองแล้วหล่ะ

ที่มา : www.overclockzone.com





Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น